BSK RadiatorBSK RadiatorBSK Radiator
081-933-7929 , 081-705-792
service@bskradiator.com
ราชบุรี

การดูแลบำรุงรักษาเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ตอนที่ 1

เพราะฉะนั้นเสียน้อยเสียยาก ระดับมหาชนแล้วไม่น่าเกิดความคิดนี้ เมื่อกี้พูดถึงระบบหล่อลื่นของน้ำหล่อเย็นก็คือลูกปืน บางรุ่นดูให้ดีนะลูกปืนนี้เป็น ฟรี Maintenance คุณอัดสารหล่อลื่นหรืออัดจารบีเข้าไปนี่มันจะปลิ้น ปลิ้นออก แต่ถ้าเป็นรุ่นที่มันจำเป็นที่ตัองอัดสารหล่อลื่นพวกนี้เข้าไป จะเห็นว่าส่วนที่ปลิ้นนั้นคือของเก่าที่ถูกดันออกมา ถ้าเป็นฟรีเมนทาแน้น หรือ เมนทาแน้นฟรีนี่ มันจะมีฟิล์มกำกับปิดทั้งหน้าทั้งหลังซ้ายขวา

แต่ถ้าเป็นที่จำเป็นต้องอัดสารเข้าไป ด้านหนึ่งจะเปิด เปิดเพื่อลองรับยาอันนี้เข้าไปไดเพราะฉะนั้นต้องเข้าใจตรงนี้ ถ้าเกิดว่าคนที่เขาคลุกคลีกับผลิตภัณฑ์เครื่องตัวนั้นมานี่พอมองออกแล้ว เราไม่รู้ประวัติ ดูท่าทางว่าเก่านานแล้ว ควรจะอัดแล้วนะ แต่ชั่วโมงมันยังไม่ได้ โอเคถ้างั้นก็นับหนึ่งกัน ก็อัดปุ๊บ ที่อัดไปมันปลิ้นออกมาเขารู้เลย แต่เป็นเจ้น พี่ชาติถ้าอย่างนี้เราต้องโละเก็บหรือเปล่า อยู่มาหกปีผมก็ไม่เคยเปลี่ยนเลยนะ ไม่เคยครับ ไม่เคย ก็น่าจะเริ่มศูนย์ไป นับหนึ่งใหม่

ก็อย่างที่บอกแหละ สำหรับคอร์สนี้ ครั้งนี้เรามาสร้างความเข้าใจ ถ้าเป็นศูนย์หมด แล้วเริ่มต้นใหม่เมื่อเราเข้าใจแล้วเนี่ย เราก็เอาไปบริหารวางแผน คำว่า Maintenane (PM)ความหมายมันคืออะไร ซ่อมบางครั้ง เอาง่ายๆ วางแผนการซ่อมบางครั้ง ตัวนี้อายุมันใกล้จะหมดแล้วนะ เราต้องวางแผน ดีกว่ารอให้มันพังแล้วซ่อม บางครั้งเอายี่ห้อ Caterpillar แล้วกัน ระดับสากลนี่ พิลเลอร์อะไหร่ไม่มี แล้วเรากำลังโอ้โหต้องการตัวนี้ ต้องเป็นไปตามยะถากรรมอย่างเดียว สแตนดาดใช้ได้ทั้งวอลโว่แล้วก็ มิเตอร์ไหมครับ มันอยู่ที่บอดี้ อยู่ที่ไปท์ สากลเลย แต่ถ้าเกิดการโฆษณาขาย ทำไมยี่ห้อนี้ทำไมมันเปลี่ยนเร็วจังวะ ค่าใข้จ่ายสูงอีก ต้นทุนสูงอีก ไม่มีใครเขามาโฆษณาสิ่งไม่ดีหรอกครับ ยกเว้นเศรษฐีมอเตอร์เท่านั้นแหละ เอาสิ่งที่ไม่ดีของสินค้าในตัวที่ตัวเองต้องรับผิดชอบเนี่ย เอาสิ่งที่ไม่ดีตรงนี้มาเผยแพร่ เพื่อเรารู้แล้วนี่ว่าตัวนี้มันชอบ เขาเรียกว่าอะไร ซื้อใจในอุปกรณ์ที่เราต้องรับผิดขอบ

เพราะฉะนั้นในที่นี้ผมพยายามโน้มใจของทุกท่านให้มองเห็นสัจธรรม ธรรมชาติของตัวอุปกรณ์ที่เราจะต้องไปบริหารมัน เขื่อว่าในระดับนี้เราไม่ปล่อยไปตามยะถากรรมหรอก เพราะฉะนั้นในเมื่อผมกำลังแนะนำ ผมยินดีและยอมรับฟังในคำถาม ไม่ถือว่าเป็นการลองภูมิหรือลองของ ไม่มีฮะ สำหรับผมไม่มี เพื่ออะไร อย่างน้อยก็เป็นการแลกไอเดียและความคิดกัน เพราะฉะนั้น ผมร่ำเรียนมาหรือมีประสบการณ์มาที่ยินดี เพราะฉะนั้นในเรื่องระบบหล่อเย็นนี่ เป็นอย่างไรครับ เราต้องอย่างไรกับมัน รู้จักมันหรือยังครับ หรือในเรื่องเสียดายน้ำยาหล่อเย็นนี่ เสียดายให้ถูกต้องนะ ถ้าเสียดายไม่ถูกต้อง FTA กับเพื่อเราจะได้ดูแลรักษาเขาให้ถูกต้อง ให้มันคุ้มทุน

เพราะฉะนั้นในระบบหล่อเย็น เน้นใช้น้ำที่สะอาดมั่นใจว่าการเกิดตะกอนน้อยพร้อมกับน้ำยาหล่อเย็น ในส่วนผสม ตามแต่ละรุ่นแล้วนับหนึ่ง อายุไขของมันก็ 3 ปีต้องเปลี่ยน ทุกๆสามปีต้องเปลี่ยน แล้ว Protection ควบคุมระบบหล่อเย็น ดูอุณหภูมิการใช้งานห้ามสูงถึง 225 องศาฟาเรน่ไฮน์ เพราะถ้าสูงถูง 225 องศาฟาเรนไฮน์ ถือว่าเครื่องเราความร้อนสูงเกิน ถ้าเป็น Protection ระบบป้องกันที่มันยังสมบูรณ์ มันก็จะสั่งเครื่องซัตดาวน์ Protection ที่ 225 องศาฟาเรนไฮน์ ทีนี้การการใช้งานที่ถือเป็นเรื่องปกติของระบบหล่อเย็นนี้ ปกติมันจะอยู่ที่ 82 เซลเซียส นี่คือนอมอลปกติ ตามปกติ แล้วก็ ถ้าเป็นฟาเรนไฮน์ก็น่าจะอยู่ในที่ 180 องศาฟาเรนไฮน์โดยประมาณ เสร็จแล้วก็เจ้าระบบหล่อเย็น จำเป็นจะต้องอยู่พิกัดอ่านได้ไม่เกิน 225 องศาฟาเรนไฮน์

ทุกครั้งที่ใช้งาน จำเป็นมาก แล้วมันก็จะมีผลในเรื่องการบำรุงรักษาผิดวิธี มันก็จะเสียน้อยเสียยาก จากที่ควรอยู่ได้ถึงสิบปี ก็อาจห้าปีไปแล้ว เปลี่ยนแล้ว ต้นทุนในการซ่อมอีกแล้ว ในเรื่องของระบบน้ำหล่อเย็น จำง่ายๆเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องสายพาน อุปกรณ์ที่เป็นโฮส เป็นยางก็สามปี มีงบก็เปลี่ยนซะ

Leave A Comment

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

X